กุ้ยหลินแห่งเมืองไทย เขื่อนเชี่ยวหลาน | iConnect Travel

อุทยานแห่งชาติเขาสก อยู่ในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี อาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูง ในพื้นที่จังหวัด  สุราษฎร์ธานีไปจนถึงอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งแบ่งเป็น 2 พื้นที่ใหญ่ ๆ คือ เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือ 
เขื่อนรัชชประภา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ กม 57-58 ตามเส้นทางหลวงสาย 401ห่างออกไปอีก 51 กม.คือบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งตั้งอยู่ที่ กม. 109 บนถนนเส้นเดียวกัน แต่เดิมนั้น อุทยานแห่งชาติเขาสก มีเฉพาะพื้นที่ที่เป็นป่าเขา อยู่มาภายหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้สร้างเขื่อนเชี่ยวหลายขึ้นมาเพื่อ ผลิตกระแสไฟฟ้า จึงทำให้พื้นที่ป่าบางส่วนกลายเป็นเขื่อนเก็บน้ำ และยังอยู่ในการดูแลพื้นที่โดยอุทยานแห่งชาติเขาสก


เขื่อนรัชชประภา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดของอุทยานแห่งชาติเขาสก  เดิมเรียกว่าว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนสร้างแล้วเสร็จได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” มีความหมายว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร”  เขื่อนรัชประภา มีทัศนียภาพที่สวยงามมาก นักท่องเที่ยวทุกคณะที่ไปเห็นล้วนประทับใจ ภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนที่สูงชันล้อมรอบไปด้วยผืนน้ำที่กว้าง ใหญ่ ด้วยความลึกของระดับน้ำ กอปรกับสีของตะไคร้น้ำที่อยู่เบื้องล่าง ทำให้น้ำในเขื่อนมีสีเข้มเหมือนสีมรกต จนนักท่องเที่ยวหลายท่านคิดว่าเป็นน้ำทะเล

กิจกรรมหรือแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขื่อนรัชชประภา
ล่องเรือชมกุ้ยหลินเมืองไทย

พายเรือคายัค  หรือ เล่นน้ำ ที่หน้าแพที่พัก





หลังจากเราเข้าที่พักเก็บของกันเรียบร้อย เราก็ออกไปเดินป่ากัน

จุดหมายปลายทางของเราคือ ถ้ำปะการัง ต้องมาต่อเรือที่ ที่พักของอุทยาน

เป็นแพยาว ไม่มีที่กั้น ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ถึงที่หมายกันแล้ว อากาศข้างในเย็นมากมากเหมือนเปิดแอร์เลยครับ
ช่วงนี้หน้าแล้ง ร้อนฝนไม่ค่อยตกถ้าหน้าฝนมา ในถ้ำจะสวยและระยิบระยับกว่านี้มาก

ออกมาเย็นพอดี แดดไม่มีแล้ว ได้เวลากลับที่พัก แล้วก็ลงเล่นน้ำ ^^
น้ำใสมากมากครับ แต่เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปตอนลงเล่นน้ำไว้ แต่คอนเฟิมว่า น่าประทับใจ
มากจริงๆ มีเรือแคนนูให้พายด้วยครับ แต่ต้องแย่งกับฝรั่งนิดนึง เพราะถึงเค้าไม่พาย แต่เค้าก็ไม่ให้ T^T
ต้องไปขอคนไทยด้วยกัน ใจดีกว่าเยอะครับ


เข้าวันกลับแล้ว โฉมหน้าชาวเล ของเราใจดีมาก แถมชวนคุยเป็นกันเองสุดๆ
ขากลับเราจะไปดู กุ้ยหลินเมืองไทยกัน



และยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ดูนก ดูสัตว์ ล่องเรือส่องสัตว์ในเวลากลางคืน 
กิจกรรม เดินป่า เส้นทางชมธรรมชาติ ชมความงามของถ้ำปะการัง ถ้ำประกายเพชร หรือจะเป็นกิจกรรมการตกปลา ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน
สำหรับท่านที่ต้องการไปเที่ยวพักผ่อน ติดต่อแพที่พักของการไฟฟ้าได้ที่ โทร.077-242561 เป็นห้องแอร์ทั้งหมดครับ ราคาอยู่ที่ 800-3,500 บาท หรือสำหรับแพพักผ่อน หรือแพตกปลาอื่นๆอีกครับ