หน้างอ คอหัก” ยอดปลาทูเมืองแม่กลอง | iConnect Travel



ว่ากันว่าปลาทูที่อร่อยที่สุดในประเทศต้องยกอันดับหนึ่งให้กับ ปลาทูแม่กลอง หรือปลาทูจากสมุทรสงครามนั้นเอง มาตามหาเหตุผลที่ปลาทูอร่อยกันครับว่าทำไม และที่ ที่เราควรไปมากที่สุดนั้นก็คือแหล่งขายปลาทูแม่กลองที่ใหญที่สุดนั้นเอง คือ ตลาดสดแม่กลอง ที่ตั้งอยู่ในตัวเมือง จังหวัดสมุทรสงครามนั้นเอง 


ที่ว่าปลาทูอร่อยขึ้นชื่อนั้น นักท่องเที่ยวมาเที่ยวอัมพวา หรือมาเที่ยวสมุทรสงคราม จะต้องซื้อกลับบ้านกันแทบทั้งนั้น และจำปลาทูแม่กลองได้ในชื่อ ปลาทูหน้างอคอหัก ถ้าคอไม่หักไม่ใช้ของแท้ ทำไมนะหรือครับ ก้เพราะว่าลาทูแม่กลองเขาจะใส่ลงในเข่งใบเล็ก ทำให้เวลาใส่เข่งจำเป็นต้องบิดคอของปลาทูให้ยัดลงเข่งได้พอดี ถ้าเราไปเดินตลาดน้ำอัมพวา หรือตลาดแม่กลองเราก็จะเห็น ว่าตัวปลาทูแม่กลองจะตัวไม่ใหญ่ แต่เนื้อแน่นอัดแน่นเต็มเข่งพอดี เข่งไหนที่มีสองตัวนี้ เขาจะยัดแบบเอาหัวสลับด้านกัน คล้ายสัญลักษ์ของลัทธิเต๋า แนวหยินหยาง เห็นแล้วก็สะดุดตา กลายเป็นเอกลักษ์ของปลาทูแม่กลองไปเลย แม่ค้าฝากบอกว่า ปลาทูตัวใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นปลาทูนอก(จากต่างประเทศ) เนื้อจะอร่อยสู้ตัวเล็กไม่ได้หรอก 

และที่บอกว่าปลาทูแม่กลองทำไมอร่อย ก็เพราะ ว่าแม่น้ำแม่กลองไหลไปสู่ทะเล ที่ปากอ่าวไทย บริเวณนี้จะเป็นปากแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธาตุอาหารที่มาพร้อมตะกอนดินจากแม่น้ำ มาร่วมตัวกันที่ปากแม่น้ำ ทำให้เป็นอาหารชั้นดีของปลาทู ปลาทูที่จับได้บริเวณนี้ จึงมีเนื้ออร่อย และจะอร่อยที่สุดในช่วงฤดูหนาว เพราะเป็นช่วงที่ความอุดมสมบูรณ์ในพื้นน้ำทะเลมีมากที่สุด เห็นราคาแล้ว ไม่แพงเลยครับ อย่างในภาพ 3เข่ง 50 7เข่ง100 อะไรแบบนี้ พอไปเห็นตามข้างทางถูกลงไปอีก ระหว่างขากลับเข้ากรุงเทพฯ ขายแข่งกันในราคา 12 เข่ง100เดียว ก็แล้วแต่ขนาดตัวปลาทูด้วยครับ แต่ให้แนะนำ ยังไงก็ต้องแนะนำร้านในตลาดแม่กลองไว้ก่อนนี้ล่ะครับ