โลกมันกลม

     มุมมอง เป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพ ช่างภาพที่ดีควรมีจินตนาการในการเลือกมุมมอง เลนส์บางแบบก็สามารถเลือกมุมถ่ายออกมาต่างกันได้ เช่น เลนส์ตาปลาหรือ Fisheye ที่สามารถเปลี่ยนภาพในมุมเดียวกันได้อย่างเหลือเชื่อเลยครับ ......
   เลนส์ตาปลาหรือเลนส์ fisheye มีคุณบัติพิเศษที่ถ่ายภาพออกมาแล้วด้านขอบจะเป็นมุมโค้ง อยากได้ภาพแบบไหนก็แล้วแต่จินตนาการของท่าน โค้งขึ้นโค้งลงหรือโค้งบนล่างก็ได้ทั้งนั้น การใช้เลนส์ตาปลาถ่ายภาพต้องเลือกใช้ให้เข้ากับสถานที่ ผมเองเคยซื้อมาใช้ครั้งหนึ่งมาแล้วและก็ขายออกไป เวลานั้นคิดอย่างเดียวจะไม่ซื้อมาใช้อีก มาถึงตอนนี้อดไม่ได้ที่จะหามาไว้ถ่ายเล่นกับเขาบ้าง เมื่อ 2 วันก่อนได้นำไปลองถ่ายเล่นที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สถานที่เป็นพื้นที่ในเขื่อนที่ปกติน้ำจะท่วม แต่ปีนี้แล้งหนักน้ำลดลงแทบหมดเขื่อนครับ วัดเก่า ๆ ที่อยู่ใต้น้ำโผล่ให้เห็นครับ
    จากการทดลองถ่ายเล่นในครั้งนี้ ผมเริ่มชอบมันแล้วครับ มันให้ภาพที่ดูสวยและแปลกตาดี สามารถสร้างมุมมองได้หลาหหลายแล้วแต่จินตนการของเราครับ ในมุมมองที่จุดเดียวกันสามารถสร้างภาพที่ต่างกันราวฟ้ากับดินได้ ครั้งก่อนที่ผมขายทิ้งคงเพราะผมใช้ไม่เป็นมากกว่าครับ มาชมภาพกันครับแล้วท่านอาจจะต้องเสียเงินจัดหามาเล่นบ้างครับ
  ภาพชุดแรกนี้ถ่ายในมุมเดียวกันเพียงแต่องศาก้มเงยที่ต่างกันครับ
     ภาพแรกก้มหน้าเลนส์ลงพื้นให้มากที่สุดจะเกิดมุมโค้งที่ด้านบน สวยงามไปอีกแบบครับ ภาพที่ 2 ในมุมมองเดียวกันแต่เงยหน้าเลนส์ขึ้นฟ้า ก็สวยไปอีกแบบครับ มีให้ชม 3 ชุดครับ ลองเปรียบเทียบดูว่าแบบไหนสวยถูกใจท่านบ้าง



      ภาพต่อไปนี้เป็นภาพที่ถ่ายทั่ว ๆ ไปครับ ไม่มีภาพเปรียบเทียบ ช่วงนั้นมาพารามอร์เตอร์ผ่านมาพอดี ผมจับภาพมาได้นิดหน่อยครับ


 

เครดิตบทความ ของ www.pdamobiz.com